ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ชื่อนี้ควรรู้จักไว้

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ใครยังไม่รู้จักชื่อบริษัทแปลกนี้บ้างครับ คำว่า “เครดิตบูโร” ละครับรู้จักหรือไม่ครับ “สินเชื่อบุคคล” ละครับ “บัตรเครดิต” โอ้ย..คำนี้คงไม่ต้องถาม ต้องรู้จักแน่นอน มีทั้งแบบบัตรเงิน บัตรทอง หลายรูปแบบ บางคนมีหลายใบหลายยี่ห้อมาก ยิ่งถ้ามีบัตรแบบ “ปลาตีน้ำ” ละก็เป็นความฝันของคนยุคใหม่ก็ว่าได้ ฮาฮา ไอ้เรามีบัตรเงินใบเดียวก็ยังไม่เคยใช้เต็มวงเงินสักครั้ง ก็ไม่เข้าใจว่าจะมีไปทำไมหลายๆใบ

ก็อยากมีอีกใบเหมือนกันครับไว้สำรองเผื่อฉุกเฉิน จะไปยื่นขอใหม่ก็หลายครั้ง แต่กลัวเหลือเกินครับ ว่าจะไม่ได้…แหะๆ..ไม่ใช่ครับ กลัวว่าจะได้มาวงเงินเยอะเกินความต้องการ ยิ่งไม่ค่อยได้ใช้ เกิดทำหายไปไม่รู้ตัว มีคนเอาไปช่วยใช้ละยุ่งเลยครับ ฮาฮา ฮาไม่ออกแน่

ใครจะมีบัตรเครดิตกี่ใบก็เรื่องของเครดิตของแต่ละคน ใครจะคิดว่ามีหลายใบ หลายบัตร ดูดีเทห์ มีเครดิตดีก็ว่ากันไป ยิ่งมีเยอะเท่าไหร่นั้นหมายความว่าต้องยิ่งทำความรู้จักกับบริษัทฯชื่อแปลกๆให้ดียิ่งขึ้น แต่ใช่ว่าคนที่มีบัตรเครดิตใบเดียว หรือไม่มีเลยไม่ต้องรู้ หรือรู้น้อยก็ได้นะครับ มีมากมีน้อยไม่สำคัญ สำคัญว่าการมีบัตรเครดิตมากเท่าไหร่นั้นก็คือการที่คุณมีศักษภาพในการสร้างหนี้ได้ทุกสถานที่ทุกเวลา

ยิ่งมีหนี้มากเท่าไหร่ จากหลายแหล่ง การจัดการกับหนี้การจ่ายหนี้ยิ่งสำคัญกว่า เอาเป็นว่าคนที่มีศักษภาพในการสร้างหนี้ในระบบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกู้เพื่อบ้าน เพื่อรถ เพื่ออื่นใดก็ตาม การจ่ายหนี้นั้นสำคัญกว่า เพราะการที่จะมีเครดิตหรือไม่มีเครดิต เขาดูกันที่ตอนจ่ายนะครับ ไม่ใช่ตอนสร้าง

เมื่อก่อนระบบจัดการเครดิตบ้านเรา ไม่เป็นระบบเท่าไหร่ เพราะมีสองค่ายแข่งกัน เอาเป็นว่าไปอ่านจากประวัติบริษัทที่ว่านี้ก็ได้นะครับ ทำให้การตรวจสอบเครดิตวุ่นวายการจัดการก็ยาก แต่นับแต่ปี 48 ที่ผ่านมา เมื่อเขาควบรวมแล้วค่อยปรับระบบปรับการจัดการต่างๆให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น การจัดการหนี้ การตรวจสอบในระบบก็ทำได้ง่ายขึ้น ก็หวังว่าจะทำให้ระบบการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินในบ้านเราจะทำได้รัดกุมยิ่งขึ้น จะได้เอาภาษีไปใช้จ่ายอย่างอื่นบ้าง ดีกว่าเอาไปอุ้มสถาบันที่ไร้สถาบันพวกนี้

“เครดิตบูโรตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลเครดิตของผู้บริโภค จึงปรับลดค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบจากราคาเดิม 200.- เหลือเพียง 100.- (เฉพาะกรณีบุคคลธรรมดา) ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” ตัดเอาข้อความที่เขาประกาศเชิญชวนมาให้ไปลองตรวจสอบเครดิตของตนเองดูนะครับ ปีที่ผ่านมาบริษัทเขาเริ่มทำกำไรแล้ว เขาก็ลดค่าธรรมเนียมให้น่าสนใจ การตรวจสอบก็ง่ายๆแสนง่าย เร็วด้วยครับ

เอาเป็นว่าลองตาม link ไปดูวิธีการเอาเองนะครับ ทำได้หลายที่ แต่ถ้าไปที่สำนักงานที่ ธอส. สำนักงานใหญ่ ก็จะสะดวกหน่อย บุคคลธรรมด๊าธรรมดาอย่างเราๆ ถ้าไปด้วยตัวเอง แค่มีบัตรประชาชนใบเดียว ไม่ต้องสำเนา ใดๆทั้งสิ้น กรอกอะไรนิดๆหน่อยๆ จ่ายเงินไป 100 บาท เมื่อวันก่อนที่ไปคนก็เต็มห้องตลอดเวลา รอประมาณ 15-20 นาที ก็ได้แล้วครับ ช่วยไปอุดหนุนบริษัทเขาหน่อยครับ จะได้เลี้ยงตัวเองรอด 

ไปลองดูนะครับ เอาไว้ตัวสอบประวัติเครดิตตัวเองไว้หน่อย ไม่เสียหายอะไรครับ จะได้รู้ว่าเรามีเครดิตเป็นอย่างไร มีหนี้รวมเท่าไหร่ จะสร้างหนี้อีกดีมั้ย ติดแบล็กลิสหรือเปล่า ข้อมูลเก่าๆที่เคยคิดว่ามันปิดไปแล้วไม่มีแล้ว ยังมีอยู่อีกหรือเปล่า เล็กๆน้อยๆ..รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม นะครับ…ข้าพเจ้าเอง

Tags: , , , ,

3 Responses to “ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ชื่อนี้ควรรู้จักไว้”

  1. อาภาศิริ สติยานุช Says:

    อยากรู้เกี่ยวกับประวัติข้อมูลเครดิตของ น.ส อาภาศิริ สติยานุช

  2. นายวิรัติ เหมาะหมาย Says:

    คิดถึงจัง

  3. ที่พักเชียงใหม่ Says:

    คิดถึงจังครับ

Leave a comment